Tham vọng AI của Singapore được thúc đẩy với kế hoạch đầu tư 740 triệu USD

Trong bài phát biểu về Ngân sách của mình, Phó Thủ tướng Lawrence Wong của Singapore đã tuyên bố rằng Singapore sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đô la Singapore (khoảng 743 triệu đô la Mỹ) trong vòng năm năm tới để tăng cường khả năng về trí tuệ nhân tạo (AI) của đất nước.

“Việc phân bổ hơn 1 tỷ đô la Singapore cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả việc triển khai Chiến lược AI Quốc gia 2.0, cho thấy cam kết của chính phủ trong việc nuôi dưỡng một hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy và có trách nhiệm,” Sujith Abraham, Phó Tổng giám đốc cấp cao và Giám đốc Quản lý khu vực ASEAN tại Salesforce, nhấn mạnh.

The Singapore River and Merlion Park in the evening

Kế hoạch của Singapore đầu tư hơn 743 triệu đô la vào trí tuệ nhân tạo trong vòng năm năm tới có thể củng cố vị thế của nước này là một trung tâm kinh doanh và sáng tạo toàn cầu, các nhà quản lý công nghệ cho biết.

“Đáng ngạc nhiên, gần ba phần tư lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới không được trang bị đầy đủ cho quá trình chuyển đổi AI, họ tin rằng việc chuẩn bị của họ bị hạn chế bởi thời gian, con người và tiền bạc,” Nithin Chandra, đối tác quản lý khu vực Đông Nam Á tại Kearney, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu, nhấn mạnh.

“Sáng kiến này sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội do tiến bộ công nghệ mang lại và nắm bắt các cơ hội mới,” Chandra nói thêm.

Nhằm thúc đẩy AI, Singapore sẽ làm việc để đảm bảo có thể tiếp cận các vi chip tiên tiến “rất quan trọng đối với việc phát triển và triển khai AI,” Wong nói.

Singapore cũng sẽ hợp tác với các công ty hàng đầu tại đây và trên thế giới để thành lập các trung tâm xuất sắc về AI để thúc đẩy sáng tạo, ông thêm.

“Điều này sẽ khuyến khích các công ty sử dụng các giải pháp AI, ưu tiên kỹ năng AI để giữ cho lực lượng lao động của họ cạnh tranh, và khuyến khích các đối tác chiến lược và chia sẻ kiến thức trong ngành, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo chung,” Jonathon Dixon, Phó Tổng giám đốc và Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Cloudflare, một nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu, nhấn mạnh.

Người lao động Singapore hiện là những người nhanh nhất thế giới khi tiếp nhận kỹ năng AI, theo báo cáo Tương lai của LinkedIn được công bố vào tháng 8.

“Sự tập trung và đầu tư ngày càng tăng trong khả năng AI, tài năng và phát triển ngành công nghiệp cũng là điều hứng thú và quan trọng để Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và sáng tạo,” Mao Gen Foo, trưởng khu vực Đông Nam Á tại công ty quản lý trải nghiệm Mỹ Qualtrics, nhận định.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI vào năm 2019. Vào tháng 12, quốc gia Đông Nam Á này đã ra mắt Chiến lược AI Quốc gia 2.0 - một phiên bản cập nhật của các sáng kiến AI của nó, nêu rõ cách chuẩn bị kinh tế để tận dụng và sử dụng AI để bổ trợ cho người lao động và doanh nghiệp.

“Việc tập trung vào AI và machine learning sẽ đảm bảo vị thế của Singapore trong tiến bộ công nghệ, củng cố vị thế của nó như một trung tâm hấp dẫn cho doanh nghiệp và tài năng trong một bối cảnh toàn cầu ngày càng số hóa,” Pannie Sia, Tổng giám đốc khu vực ASEAN tại Workday, một nhà cung cấp phần mềm tài chính và nhân sự của Mỹ, nhận định.

Singapore có tiềm năng “rất cao” để trở thành một trung tâm AI toàn cầu do một môi trường thúc đẩy sáng tạo, Caroline Yap, một nhà lãnh đạo tại Google Cloud, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó với CNBC.

Để thúc đẩy việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm, Singapore triển khai AI Verify vào tháng 5 năm 2022 - một khung kiểm tra quản lý AI và bộ công cụ phần mềm đầu tiên trên thế giới cho các công ty. Công cụ này cho phép người dùng thực hiện các bài kiểm tra kỹ thuật trên mô hình AI của họ và ghi lại các kiểm tra quy trình.

Google, Meta và Microsoft là một số công ty đã thử nghiệm công cụ AI Verify hoặc cung cấp phản hồi.

“Việc phân bổ hơn 1 tỷ đô la Singapore cho trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả việc triển khai an toàn của Chiến lược AI Quốc gia 2.0, cho thấy cam kết của chính phủ trong việc nuôi dưỡng một hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy và có trách nhiệm,” Sujith Abraham, Phó Tổng giám đốc cấp cao và Giám đốc Quản lý khu vực ASEAN tại Salesforce, nhấn mạnh.

“Khi việc sử dụng AI ngày càng phổ biến, người tiêu dùng cần được đảm bảo rằng dữ liệu của họ là an toàn và công nghệ đang được sử dụng vì mục đích tốt,” Abraham nói.

Theo CNBC

Bài viết cùng danh mục