Những hậu quả nguy hại khi nghiện xem video ngắn

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại ngoài thời gian làm việc như một hình thức để giải trí cũng là một công cụ "giết thời gian" đối với nhiều người. Tuy nhiên, khoảng thời gian bị chiếm dụng đôi khi lại lên đến vài giờ đồng hồ chỉ vì quá "cuốn" với những nội dung được đăng tải trên mạng dưới hình thức video ngắn.

TikTok, hay các reels của Facebook và Instagram đều dựa vào xu hướng xem video của người dùng, từ đó, gợi ý thêm nhiều video có liên quan và hữu ích. Thuật toán của những ứng dụng này, hơn hết, giúp đề xuất những video được nhiều người quan tâm lên xu hướng, qua đó, tạo thành một dòng chảy thông tin vô tận trên newfeed của chúng ta.

Video ngắn có thể tác động tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên, những người đang trong độ tuổi phát triển và hoàn thiện. Trẻ em thường gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng sự chú ý có định hướng so với người lớn.

“Nếu bộ não của trẻ em đã quen với những thay đổi liên tục, bộ não sẽ khó thích nghi với hoạt động phi kỹ thuật số, nơi mọi thứ không di chuyển nhanh như vậy,” Michael Manos, Ph.D., giám đốc lâm sàng tại Bệnh viện Nhi đồng Cleveland chia sẻ.

Đa số các nội dung video ngắn được lan truyền, phổ biến trên các mạng xã hội đều mang yếu tố kích thích về mặt cảm xúc, đồng cảm và muốn chia sẻ, thể hiện. Do đó, cũng không có gì khó hiểu khi ngày càng có nhiều người trẻ mải mê tìm kiếm sự thỏa mãn trên mạng xã hội, “ảo tưởng sức mạnh” và bất chấp tất cả để câu view, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân và người khác.

Lãng phí thời gian: Xem video ngắn có thể dẫn đến việc lãng phí thời gian quý báu. Người xem có thể dành quá nhiều thời gian cho việc xem video ngắn thay vì sử dụng thời gian đó cho các hoạt động quan trọng hơn như học tập, công việc, giao tiếp trực tiếp với gia đình và bạn bè.

Các tác động nguy hại có thể xảy ra của việc nghiện xem video ngắn:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần: Việc xem video ngắn liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Cảm giác "nhanh chóng" và "tức thời" mà video ngắn tạo ra có thể tạo ra áp lực về việc phải luôn tiếp tục xem và không thể nghỉ ngơi. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, mất ngủ và stress.
  • Mất khả năng tập trung: Video ngắn thường có nội dung nhanh chóng và hấp dẫn, khiến người xem dễ dàng bị phân tâm và mất khả năng tập trung. Việc tiếp tục xem video ngắn liên tục có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong công việc và học tập.
  • Lạm dụng công nghệ: Xem video ngắn có thể tạo ra một thói quen lạm dụng công nghệ. Người xem có thể trở nên nghiện video ngắn và dành nhiều thời gian hơn là cần thiết cho việc xem video trên điện thoại di động hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và mối quan hệ xã hội.

  • Tiêu cực về tư duy và tri thức: Video ngắn thường có thời lượng ngắn, nên chúng cung cấp thông tin hạn chế và chỉ mở rộng kiến thức của người xem trong phạm vi hẹp. Việc xem quá nhiều video ngắn có thể dẫn đến việc thiếu kiến thức sâu về các vấn đề quan trọng và giảm khả năng phân tích, suy luận và tư duy sáng tạo của người xem.

  • Ảnh hưởng xấu đến quan hệ xã hội: Việc dành quá nhiều thời gian xem video ngắn có thể làm giảm thời gian tương tác xã hội trực tiếp với gia đình, bạn bè và cộng đồng. Điều này có thể gây ra cảm giác cô đơn, cô lập và gây ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội của người xem.

Tuy nhiên, cũng có một số hiệu quả tích cực khi xem video ngắn như giải trí, khám phá nội dung mới, tăng kiến thức về một số lĩnh vực cụ thể và tạo ra cộng đồng trực tuyến. Điều quan trọng là duy trì sự cân bằng và sử dụng thời gian một cách hợp lý khi xem video ngắn. Xã hội ngày càng phát triển, sự cám dỗ cũng ngày càng nhiều và tinh vi. Và nếu không cẩn thận kiểm soát bản thân, quá nuông chiều cảm xúc thì rất khó để bạn vươn đến những đỉnh cao trong cuộc sống. Thời gian công bằng với tất cả mọi người. Sự khác biệt ở chỗ người thành công sử dụng thời gian hợp lý, còn kẻ thất bại thì không.

Lời khuyên:

  • Hạn chế thời gian xem video ngắn mỗi ngày.
  • Xem video ngắn trong môi trường sáng và giữ khoảng cách an toàn với màn hình.
  • Tắt thông báo của các ứng dụng video ngắn.
  • Tìm kiếm các hoạt động khác để thay thế cho việc xem video ngắn, such as reading, exercising, or spending time with friends and family.

Bài viết cùng danh mục