Tại sao có Phòng Tổng thống trong Khách sạn?

Ngay cả khi tra khảo Bách Khoa toàn thư cũng không được rõ nguồn gốc chính thức của việc tại sao luôn có phòng Tổng thống trong các khách sạn.

Về nguồn gốc có thể được chia thành 2 giả thuyết sau:

- Khoảng cách đây 100 năm, đầu thế kỷ 20, vào nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson (1913-1921), trong mỗi chuyến đi xa Washington, ông đều nhất quyết yêu cầu phải có một phòng khách sạn phù hợp với các yêu cầu cụ thể của mình. Do đó để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống, các khách sạn cũng tuân theo những yêu cầu và chỉ dẫn đó nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng cao cấp nhất của mình.

- Một giả thuyết khác, theo Bill Fawcett, tác giả của cuốn sách "Những điều kỳ lạ của Phòng Bầu dục" thuật ngữ "Phòng Tổng thống" xuất phát từ truyền thống châu Âu về các dãy phòng hoàng gia. Nơi các phòng được dành riêng cho Hoàng gia trong các chuyến công du hay nghỉ dưỡng.

“Nền Cộng hòa của chúng tôi không có hoàng gia nên thay vì chúng tôi gọi căn phòng tốt nhất trong nhà, trong khách sạn là Phòng Hoàng Gia (Royal Suite), thi chúng tôi gọi nó là phòng tổng thống (Presidential Suite). Một tổng thống không nhất thiết phải ở đó, và nhiều khách sạn có thể chưa bao giờ có một người nào ở đó.”

Một phòng tổng thống càng được cao cấp khi thực sự đã có một tổng thống ở đó. Và rất nhiều khách hàng muốn trải nghiệm 1 đêm ở nơi Tổng thống từng ở là như thế nào.

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Như trường hợp ở Việt Nam, khi tổng thống đến ăn tối ở một quán bún chả. Thì ngay lập tức quán ăn đó sẽ rất đông khách và có thể tăng giá lên cao hơn. Hoặc cũng có thể đổi tên thành Bún Chả Tổng thống, phở Tổng thống như trường hợp Phòng tổng thống trong khách sạn. Tương tự như vậy có thể xảy ra với các chức danh khác như Tổng bí thư hay chủ tịch nước...

Ở Hoa Kỳ, các khách sạn thời kỳ Washington cũng có những tấm biển “Washington Slept Here”, cho biết chính xác nơi George Washington đã ở khi ông đi du lịch để thống nhất 13 thuộc địa, gặp gỡ các lãnh đạo địa phương, doanh nhân và người dân thị trấn trên đường đi... Và họ cũng gọi đó là phòng Tổng thống.

Có phải phòng Tổng thống là để dành cho tổng thống đến ở?

Điều này không chính xác. Từ phòng tổng thống chỉ để chỉ hạng phòng cao nhất trong một khách sạn tiêu chuẩn cao. Và tùy theo hướng dẫn, quy cách của từng hệ thống quản lý khách sạn mà phòng tổng thống có các yêu cầu khác nhau.

Mình từng thiết kế các Phòng tổng tống theo các guidelines khác nhau của các nhà quản lý vận hành thương hiệu khách sạn quốc tế. Do đó việc suy nghĩ đến việc phải thiết kế một phòng thật an ninh, bảo mật, an toàn cho căn phòng này là không chính xác. Việc phải có phòng vệ sĩ, phòng họp riêng, phòng trợ lý riêng, bếp ăn riêng, lối sơ tán khẩn cấp riêng biệt cũng không có yêu cầu.

Nếu có các chức năng được yêu cầu như vậy, thì nhiệm vụ đó sẽ thuộc về đội ngũ hậu cần của tổng thống. Họ sẽ có cách bố trí riêng phụ thuộc vào từng cách sinh hoạt của mỗi tổng thống khác nhau.

Thế nên, các phòng tổng thống trong các khách sạn chỉ đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu nhất là diện tích quy định. Còn về tiện nghi và trang trí, bảo mật thì sẽ tùy theo các nhà quản lý vận hành.

Các phòng này sẽ được kinh doanh bình thường và chủ yếu phục vụ các nhà tỷ phú, doanh nhân giàu có, kiến trúc sư hay các ngôi sao điện ảnh..

Và thông thường thì Phòng tổng thống sẽ không chấp nhận đặt phòng qua hình thức online.

Tiêu chuẩn của một phòng tổng thống là gì hay tiêu chuẩn thiết kế phòng tổng thống như thế nào?

Khi thiết kế khách sạn theo tiêu chuẩn phân loại 5 sao trở lên luôn có ít nhất phòng đặc biệt cao cấp.

Như theo tiêu chuẩn 4391:2015 về phân loại Khách sạn của Việt Nam, thì diện tích buồng đặc biệt cao cấp tối thiểu là 100m2. Phù hợp với chức năng tên gọi tương đương là (presidential suite/royal suite/ambassador suite…). Về tiêu chuẩn chi tiết thì 4391:2015 không có để cập đến. Nhưng thực tế chủ yếu là các chức năng sinh hoạt bình thường như khu ngủ, khách, bếp, bar...

Ở TP.HCM, khách sạn được xem là có phòng Tổng thống cao cấp và đắt đỏ nhất là Khách sạn The Reverie Saigon. Phòng có diện tích khoảng 313 m2 và có giá khoảng trên dưới 400tr / đêm. Chức năng phòng chủ yếu bao gồm: 2 phòng ngủ, một phòng ăn, một phòng khách và một phòng làm việc riêng. Không bao gồm quản lý và Bếp ăn riêng.

Ở Hà Nội, khách sạn JW Marriott vốn đã quá nổi tiếng, đặc biệt khi nơi đây từng vinh dự đón tiếp cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du năm 2016. Căn phòng Tổng Thống (Presidential Suite) tại Marriott Hà Nội nằm ở cuối hành lang tầng 5 (tầng thứ 2 từ trên xuống) và có tổng diện tích lên đến 320m2. Với giá thành cho mỗi đêm khoảng 180tr/đêm. Đây là khách sạn có Phòng tổng thống cao cấp và đắt nhất Hà Nội.

Khách sạn có phòng tổng thống lớn nhất tại Việt Nam là khách sạn FLC Grand Hạ Long, nơi Phòng tổng thống có quy mô diện tích lên đến 1.000 m2 lớn hơn rất nhiều so với quy định của tiêu chuẩn thiết kế là 100m2 và diện tích thông thường là 200-400m2.

Mình cũng có tham gia thiết kế phòng Tổng thống cho khách sạn 5 sao trở lên. 1 phòng có quy mô 450m2 và 1 phòng có quy mô 1.200m2 ở Việt Nam. Đặc biệt là các tiêu chuẩn về tiếp cận, lối đi riêng rất được chú trọng bên cạnh những yêu cầu của Quản lý vận hành.

Có phòng được tiếp cận trực tiếp từ sân bay trực thăng riêng trên mái, có phòng nằm giữa khu rừng riêng biệt..

Tuy nhiên các phòng tổng thống trong các khách sạn phục vụ thương mại là chủ yếu. Các vấn đề đón tiếp, lưu trú của một tổng thống không phải là một bắt buộc. Vì thực tế phòng tổng thống chỉ là một cách gọi tên theo cảm hứng từ các phòng có yêu cầu khắt khe từ Tổng thống Woodrow Wilson (1913-1921).

Nếu đích thực theo các yêu cầu của Woodrow Wilson, các căn phòng sẽ trở nên khó đáp ứng hơn rất nhiều và khó khai thác thương mại hơn. Ví dụ Woodrow Wilson yêu cầu các căn phòng chỉ có được bố trí theo 2 hướng Bắc Nam. Nó phải quay mặt về hướng Nam ở Bắc bán cầu và quay mặt về hướng Bắc ở Nam bán cầu, có phòng tắm "riêng" và tủ quần áo không cửa ngăn (ở thời Wilson, phòng tắm riêng rất hiếm).

Các phòng ngủ phải không được nằm trong tầm ngắm của bất cứ điểm cao nào để đảm bảo công tác an ninh.

Các phòng ngủ không tiếp xúc ra tự nhiên nhiều. Điều này khá ngược với nguyên tắc thương mại khi kinh doanh với các khách hàng thông thường.

Các dãy phòng tổng thống nổi tiếng có thể được tìm thấy tại Khách sạn Plaza ở Thành phố New York và Fairmont San Francisco. Theo tạp chí Vogue, một số phòng tổng thống nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ là ở The Jefferson ở Washington DC, The Charles Hotel ở Massachusetts, The Brown Palace Hotel and Spa ở Denver, Waldorf Astoria New York, Cheeca Lodge & Spa ở Florida, và Khách sạn Hay-Adams.

Hạng phòng tương đương với Presidental Suite là Royal Suite. Thường cách đặt tên này hay bị đặt sai ở Việt Nam, khi không có Quản lý vận hành quốc tế. Ở Việt Nam thì 1 số nơi xem Royal suite thấp hơn Presidental Suite.

Có thể là hình ảnh về phòng ngủ, phòng khách và trong nhà

Những dãy phòng hoàng gia (Royal Suite) thường có thể biểu thị rằng hoàng gia đã từng ở tại dãy phòng đó trong quá khứ. Các dãy phòng hoàng gia phổ biến hơn ở các khách sạn ở các quốc gia có chế độ quân chủ, chẳng hạn như Khách sạn Ritz ở London.

Một số rất ít khách sạn có cả phòng tổng thống và phòng hoàng gia. Trong những trường hợp này, thông thường cả hai dãy phòng đều có kích thước và giá cả tương đương nhau nhưng khác nhau về kiểu dáng và tiện nghi. Các dãy phòng hoàng gia có thể được trang bị nội thất cổ điển hơn, trong khi các dãy phòng tổng thống có thể có vẻ ngoài hiện đại hơn. Các dãy phòng tổng thống có thể có các tiện nghi như phòng hội nghị riêng, trong khi các dãy phòng hoàng gia có thể có phòng tiếp tân trang trọng.

Đôi khi mọi người thường xuyên cư trú trong những dãy phòng này, chẳng hạn như những gia đình giàu có thích loại dãy phòng này theo cách bán riêng tư với mức giá đặc biệt đi kèm những dịch vụ và bảo mật nghiêm ngặt.

Tuy nhiên một số cách thức đặt phòng tổng thống luôn được hạn chế. Vì e ngại của hình thức mại dâm cao cấp.

Theo Nguyễ Trung Kiên

Bài viết cùng danh mục