Những điều chưa biết về người Do Thái

Người Do Thái là một dân tộc có lịch sử và văn hóa đặc trưng, với nền văn hóa và tôn giáo đặc biệt quan trọng trong lịch sử thế giới. Dân tộc này có nguồn gốc từ khu vực Trung Đông và có một lịch sử phong phú và đa dạng.

Người Do Thái là một dân tộc có lịch sử và văn hóa đặc trưng, với nền văn hóa và tôn giáo đặc biệt quan trọng trong lịch sử thế giới. Dân tộc này có nguồn gốc từ khu vực Trung Đông và có một lịch sử phong phú và đa dạng. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về người Do Thái:

  1. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ chính của người Do Thái là tiếng Do Thái, một ngôn ngữ thuộc nhóm ngôn ngữ Afro-Á-Á, nói chung được viết bằng bảng chữ cái tiếng Do Thái. Ngoài ra, người Do Thái cũng sử dụng các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Yiddish (tiếng Đức-Jewish) và các ngôn ngữ quốc gia khác tùy theo vùng địa lý.

  2. Tôn giáo: Tôn giáo chính của người Do Thái là Judaism (Do Thái giáo), một trong những tôn giáo lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Judaism đặc trưng bởi việc thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất và các tập quán văn hóa và tôn giáo đặc biệt như lễ hội Hannukah, Passover, và Sabbath.

  3. Lịch sử: Người Do Thái có một lịch sử phong phú và đa dạng, với nhiều sự kiện quan trọng như Khánh thành đền Tự Do ở Jerusalem, Exodus, Babylonian Captivity, Holocaust, và sự thành lập của Israel. Người Do Thái đã trải qua nhiều biến cố và gian khổ trong lịch sử, nhưng họ đã duy trì và bảo tồn nền văn hóa và tôn giáo của mình.

  4. Đóng góp cho nghệ thuật và khoa học: Người Do Thái đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nghệ thuật, khoa học và văn hóa thế giới. Các danh nhân người Do Thái nổi tiếng bao gồm Albert Einstein (nhà vật lý), Sigmund Freud (nhà tâm lý học), Franz Kafka (nhà văn), và nhiều nghệ sĩ và nhà khoa học khác.

  5. Di sản và văn hóa: Văn hóa người Do Thái bao gồm nghệ thuật, âm nhạc, và ẩm thực đặc trưng. Nói chung, họ duy trì các giá trị gia đình mạnh mẽ và coi trọng giáo dục. Các lễ hội truyền thống như Hannukah và Passover đánh dấu sự kỷ niệm và những câu chuyện quan trọng trong lịch sử người Do Thái.

  6. Tự do tôn giáo: Tự do tôn giáo là một giá trị quan trọng trong văn hóa người Do Thái. Họ đã đối diện với sự bức bách và bách hại lớn trong quá khứ và vẫn tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và quyền con người.

Người Do Thái đã có một sự ảnh hưởng lớn đối với lịch sử và văn hóa thế giới. Dù số lượng họ không lớn so với dân số toàn cầu, tư duy và đóng góp của họ trong nhiều lĩnh vực đã tạo ra một dấu ấn quan trọng.

Ở Israel cả nam và nữ đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) bắt buộc, khác với Hàn Quốc tất cả thanh niên đều phải thực hiện NVQS trước năm 27t, nhưng đối với phụ nữ thì tự nguyện.

Người Do Thái có dân số rất ít ỏi, chiếm 0,2% dân số nhân loại. Trong số 1.426 tỷ phú trên thế giới có 165 ( chiếm 11,6%) tỷ phú là người Do Thái. ông Mark Zuckerberg chủ Facebook là người gốc Do Thái. Trong số 942 người được trao giải Nobel trên toàn thế giới có 211 người Do Thái , người nổi tiếng nhất là Albert Einstein.

Hiện nay các nhà nghiên cứu về giáo dục và tâm lý đều cho rằng IQ trung bình của người Do Thái vào khoảng từ 107,5 đến 115, trong khi mức trung bình thế giới là 100. Tuy nhiên, ngay từ thế kỷ 19, khoảng 1/4 số nhà khoa học trên thế giới đã là người Do Thái.

Người sáng tạo ra chữ Việt cho chúng ta ngày hôm nay là Alexandre de Rhodes cũng là người gốc Do Thái.

Bài viết cùng danh mục