Góc nhìn đa chiều về sự việc Sam Altman bị sa thải khỏi chính công ty mình sáng lập

      Sự ra đi của Altman sau một chuỗi quá trình xem xét của hội đồng quản trị. HĐQT kết luận rằng, Altman đã không nhất quán và thẳng thắn trong trao đổi với HĐQT cũng như cản trở HĐQT thực hiện trách nhiệm của minh.

      Trong một tuyên bố ban giám đốc cho biết: ”OpenAI đã được cố tình cấu trúc để thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi: đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo nói chung mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. HĐQT vẫn hoàn toàn cam kết thực hiện nhiệm vụ này. Chúng tôi rất biết những đóng góp của Sam cho việc thành lập và phát triển OpenAI. Đồng thời chúng tôi tin rằng sự lãnh đạo mới là cần thiết trong quá trình phát triển. Là người lãnh đạo các bộ phận nghiên cứu, sản phẩm và an toàn của công ty, Mira đặc biệt có đủ điều kiện để bước vào vai trò Giám đốc điều hành tạm thời. Chúng tôi tin tưởng tối đa vào khả năng lãnh đạo OpenAI của cô ấy trong giai đoạn chuyển tiếp này.”

      Trong thế giới công nghệ, đặc biệt là ở các công ty như OpenAI, có một quy luật bất thành văn nhưng rất quan trọng: những người sáng tạo, những tư duy đột phá thường là những người đầu tiên được tuyển dụng khi công ty cần đột phá, hướng đi mới. Họ là những người mở ra các con đường mới, tạo dựng nền tảng và hướng đi cho công ty trong giai đoạn khó khăn hoặc đang tìm hướng phát triển. Tuy nhiên, khi công ty đã tìm ra một lộ trình rõ ràng và bắt đầu đi vào quỹ đạo ổn định, vai trò của những người sáng tạo này lại trở nên mờ nhạt.

      Trường hợp của Sam Altman tại OpenAI có thể là một ví dụ. Khi OpenAI cần những ý tưởng mới và đột phá, người như Altman với tư duy sáng tạo là một tài sản quý giá. Nhưng khi công ty đã xác định được hướng đi và cần tập trung vào việc vận hành và phát triển dựa trên nền tảng hiện có, vai trò của những người sáng tạo như Altman có thể không còn phù hợp như trước. Lúc này, công ty có thể chuyển hướng sang tuyển dụng những chuyên gia khác như kế toán, IT, kỹ sư,... những người có khả năng duy trì và vận hành cỗ máy kiếm tiền hiệu quả, phục vụ cho lợi ích của cổ đông.

      Chủ Tịch và đồng sáng lập OpenAI Greg Brockman người cũng vừa bị chính công ty mình sáng lập đuổi việc ngày hôm nay vừa đăng lên Twitter vài phút trước về diễn biến gây sốc của cuộc đảo chính tại OpenAI Công ty AI quan trọng nhất hiện nay trên thế giới.

      Theo đó cuộc đảo chính của ban điều hành ( cổ đông ) của OpenAI là bất ngờ, Sam và Greg đều chỉ nhận được link họp Google Meet thông báo mình bị đuổi, mà không kèm lý do gì. Mà thế quái nào MS lại đi dung Google meet mà không dung MS Teams nhể.

      Có vẻ 2 ông Founder hoàn toàn yếu về tỉ trọng cổ phần và quyền biểu quyết trong cty nên mới có vụ cổ đông khác vote phát đi luôn cả ban Founders như này. Khoản này là dở hơn Mark Zúc của Fakebook rồi.

      Theo theinformation, 3 vị trí cấp cao bao gồm Jakub pacocki; Madry; Sidor đều từng vì Sam Altman mà đầu quân cho Open AI đã quyết định rời bỏ vị trí để phản đối quyết định của HĐQT.

      Tầm nhìn của 2 đồng sáng lập OpenAI là OPEN công nghệ AI hết sức có thể, cho cả end user và developers khiến hạ tầng AI và chi phí tăng đột biến, tỷ lệ lỗi tăng cao, tốc độ chatgpt 1 tuần nay giảm kinh khủng… dự định kêu gọi thêm vốn để huấn luyện gpt-5 nhưng Microsoft thì thực sự đang bị phụ thuộc vào tầm nhìn quá xa của CEO, chi nhiều tiền, quá tốn kém thêm 10 năm nhưng Microsoft chưa thu được gì độc quyền và nhiều lý do khác như xung đột tầm nhìn với CTO, ban giám đốc…OpenAI nay sẽ thành CloseAI mất thôi.

Bài viết cùng danh mục