Dân non tech, business, marketing thì có cần học Python không?

Đây là câu mình từng hỏi vợ, là em học python không anh chỉ, vợ bảo không cần. Em làm marketing, dân công sở cần gì mấy cái đó. Với học cũng không thông, excel còn mù tịt thì sao học được.

Thế rồi mình bảo sẽ dạy được, yên tâm. Em không cần biết code, AI sẽ làm, cái em cần học là làm sao để làm được việc đó, và cái quan trọng nhất là trả lời được câu hỏi "Có cần phải học không?"

Mình tin rằng 99% các bạn non tech, business/marketing content. Đều sẽ cùng quan điểm là chả cần phải học, vì không biết áp dụng gì, excel còn làm hoa cả mắt chứ nói gì tới Code python.

Thế rồi mình nghĩ, nếu mình dạy cho vợ mình hiểu và áp dụng được, thì 30 nhân viên của mình có hiểu không? Vậy nên Trung tự đặt ra thử thách này.

Python Developer là gì? Kỹ năng cần thiết của lập trình viên Python

Xin ví dụ 10 case đơn giản cho mọi người hình dung.

1. Một ngày đẹp trời, sếp đưa cho 100 cái video YouTube, kêu cty cần download về để làm gì đó. Bạn nghĩ ngay tới dùng Cốc Cốc để down/hoặc các tool online. Nhưng viêc copy paste và chờ xong 100 cái thì hết ngày. >> Python làm được việc trên, 10s tất nhiên nó vẫn chạy ngầm, down xong bỏ vào thư mục cho bạn. Còn bạn cứ làm việc gì thì làm. (case trên áp dụng cho việc sếp kêu download 100 file audio từ video youtube )

2. Một hôm website bạn cần upload content, có 1000 tấm png, tấm nào cũng nặng vl trên 10mb, IT kêu đổi qua hình jpec và size dưới 1mb cho anh nhé. Bạn nhờ designer thì họ không rảnh, tool online thì cái được cái không >> python là được. Đổi qua jpec, resize, crop cung được. Xong bỏ vào 1 thư mục cho bạn.

3. Lại ông sếp khó tính, có 2 file email. File A có 10.000 email, file B có 5.000 email. Ổng kêu xóa giúp anh 5K email trong file A mà có ở file B nhé em, chiều gửi. Bạn dùng excel và mất thêm đống thờ gian google. Python >> 5s nhé.

4. Lại ông sếp đó nữa. Anh có 100 bài báo, có link rồi. Anh cần em copy content từng bài bỏ vào drive giúp anh. Bạn làm gì? mở lần lượt 100 bài copy từng cái à? python làm được>> 60s.

5. Sếp cho bạn upload 100 audio file lên website, mà IT bảo size nhỏ thôi em, dưới 10mb nhé. Mà file bạn editor xuất ra cái nào cũng 100mb file wav. Python làm được, giảm dung lượng file, compress được, đổi qua mp3, >> tự chạy 5p là xong. Thời gian đó bạn lên Top top.

6. Bạn có 100 file words, giờ đổi qua pdf. Ok vẫn có tool online, mà sếp hỏi up lên mạng vậy có sao không em? lộ gì em đền được không? thôi em mở từng file word ra export ra giúp anh. >> Python làm được, trên máy bạn, 100s thôi.

7. Bạn có 100 video 16:9, giờ cắt dọc 9:16 để up toptop. (giả vụ ở đây là lúc quay, team bạn đã cho đối tượng nằm ở giữa, khi crop 9:16 lại vẫn thấy đủ content nhé). Editor thì bận, và làm cũng lâu. >> Python làm được luôn, bấm xong nó chạy, bạn ra ăn cơm. Lát vào check có đủ 100 video dọc.

Rồi case 8, case 9 cho đến case n.

Python làm được, chỉ có điều không ai nói cho bạn nó làm được thôi.

Trung Nguyễn

Bài viết cùng danh mục